Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

อยากลดการเนื้อสัตว์บ้าง เริ่มยังไง?แล้วทานอะไรทดแทน? [อัพเดต 2024]

การลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ หมายความว่าแหล่งโปรตีนหลัก จากเนื้อสัตว์ ของเราได้ลดลงไปจากการทานอาหาร ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีต้องแหล่งโปรตีนอื่น ๆ มาทดแทน โดยโปรตีนจากพืช เป็นทางเลือกหลักที่จะมาทดแทนได้ ซึ่งโปรตีนจากพืชนั้น แตกต่างจากโปรตีนที่มาจากสัตว์ ในแง่ที่ว่าโปรตีนจากพืชดูดซึมง่ายกว่า ทำให้ร่างกายสามารถรับโปรตีนได้ง่ายดาย ซึ่งโปรตีนจากพืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายสำหรับผู้ที่ลดหรือเลิกทานเนื้อสัตว์ เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องใช้โปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมร่างกาย และใช้เป็นพลังงานเมื่อถึงคราวจำเป็น

ทำไมสมัยนี้คนถึงทานเนื้อสัตว์กันน้อยลง

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้คนเริ่มหันมาให้มาศึกษา และให้ความสนใจกับประโยชน์ที่เกิดขึ้น จากการลดปริมาณ การรับประทานเนื้อสัตว์กันมากขึ้น ทั้งในส่วนของประโยชน์โดยตรงกับสุขภาพของตนเอง เหตุผลด้านจิตใจ ปัญหาสิ่งแวดล้อม หรือด้านสวัสดิภาพสัตว์

ทฤษฎีเรื่องที่จริงแล้วมนุษย์ควรกินสัตว์หรือพืชอาจจะดูสุดโต่งไปหน่อย เพราะจริง ๆ แล้วมนุษย์กินได้ทั้งสองอย่าง คนที่ไม่กินสัตว์เลยก็สามารถอยู่รอดได้ด้วยการหาโปรตีนทดแทนจากพืช คนที่กินสัตว์ก็ยิ่งอยู่รอดได้แบบสบาย ๆ แต่อาจจะเสี่ยงกับโรคภัยอยู่สักหน่อย เพราะเนื้อสัตว์และโดยเฉพาะเนื้อแดงนั้นหากบริโภคมาก ๆ ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

สำหรับบางคน การเลิกรับประทานเนื้อสัตว์ อาจเป็นเหตุผลทางด้านจิตใจ เนื่องจากมีความต้องการไม่ให้มีการฆ่าสัตว์ ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อย่างเช่นในช่วงเทศกาลกินเจ ที่เปรียบเสมือนช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ในการฝึกฝนจิตใจ โดยละเว้นการทานเนื้อสัตว์

เราทุกคน สามารถหลีกเลี่ยงการทานเนื้อสัตว์ โดยลดการรับประทานเนื้อสัตว์ในบางโอกาส ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล เริ่มต้นจากกาาทำความเข้าใจกับข้อดี ของการลดปริมาณ การทานเนื้อสัตว์ รวมทั้งทำความเข้าใจว่าหากเราลดการทานเนื้อสัตว์ ที่เป็นแหล่งโปรตีนหลักของเรา การเลือกรับประทานโปรตีนพืชเพื่อทดแทนโปรตีนในส่วนนี้ที่ขาดหายไป มีแนวทางอย่างไรบ้าง

ข้อดีของการทานเนื้อสัตว์น้อยลง

การทานเนื้อสัตว์น้อยลดช่วยให้ผิวพรรณสดใส

ประโยชน์ด้านสุขภาพ

เหตุผลแรกคือประโยชน์โดยตรงกับสุขภาพ การบริโภคเนื้อสัตว์ที่มากเกินไป ส่งผลทำให้อ้วน เนื่องจากเนื้อสัตว์ที่คนเรานิยมบริโภค รวมถึงร้านอาหารต่าง ๆ ได้นำมาใช้เป็นวัตถุดิบ มักเป็นเนื้อสัตว์ติดมัน ไขมันที่มีมากในเนื้อสัตว์ ทำให้เกิดความอ้วนได้ โทษของไขมันสัตว์ที่มีมากเกินไป มีส่วนทำให้เส้นเลือดอุดตัน เส้นเลือดแข็งกระด้าง ตามมาด้วยโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ รวมไปถึงข้อเสื่อม

อีกทั้ง การปศุสัตว์ในปัจจุบัน มักมีการใช้ยาปฏิชีวนะที่เข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการเลี้ยงสัตว์ มากเกินความจำเป็น รวมถึงเนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆ ได้มีการเติมสารเคมีนานาชนิด เพื่อให้เนื้อนุ่มอร่อยและเก็บได้นาน ผลก็คือ พิษร้ายที่เรากินเข้าไปจะมีการสะสมมากขึ้น เพราะโดยปกติร่างกายต้องใช้เวลา 3-5 วัน กว่าที่เนื้อสัตว์ที่ทานเข้าไปจะถูกขับถ่ายออกมา และด้วยเหตุนี้ สารเคมีต่าง ๆ จึงอาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ฯลฯ

ช่วยให้ผิวพรรณสดใส พืชผักผลไม้มีเส้นใยอาหารสูง จึงมีประโยชน์ในการช่วยให้ลำไส้ย่อยได้ดี แถมในผักผลไม้ยังอุดมด้วยวิตามินซี และ อี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยให้เซลล์ในร่างกายแข็งแรง ทำให้ผิวพรรณสดใส โดยเฉพาะวิตามินซีที่มีหน้าที่สำคัญในการสังเคราะห์เส้นใยคอลลาเจนส่วนใหญ่ การกินอาหารจำพวกผักผลไม้เป็นหลัก จะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวอยู่ในสภาวะสมดุล เพราะมีการขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร ทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผิวพรรณก็สดใสตามไปด้วย

ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม

ข้อดีต่อมา คือ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมเนื้อสัตว์มีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การตัดไม้ทำลายป่า และการใช้น้ำ การรับประทานเนื้อสัตว์น้อยลงจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติได้

ประโยชน์ด้านจริยธรรม

และข้อสุดท้าย เหตุผลทางจริยธรรม สำหรับหลาย ๆ คน ที่ตัดสินใจลด ละ ทานเนื้อสัตว์ มาจากเหตุผลทางศีลธรรม เนื่องจากการทำฟาร์มแบบโรงงาน มักเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างไร้มนุษยธรรม การเลือกรับประทานอาหารที่มีพืชเป็นหลัก สามารถเป็นหนทางหนึ่งในการต่อต้านแนวทางปฏิบัติเหล่านี้ และส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์

โปรตีนพืช ทางเลือกของการเสริมโปรตีน ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์

การกินโปรตีนพืชเสริม จากโปรตีนสัตว์ดียังไง

การลดปริมาณการทานเนื้อสัตว์ หมายความว่าแหล่งโปรตีนหลัก จากเนื้อสัตว์ ของเราได้ลดลงไปจากการทานอาหาร ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะมีต้องแหล่งโปรตีนอื่น ๆ มาทดแทน 

โปรตีนจากพืช เป็นทางเลือกหลักที่จะมาทดแทนได้ ซึ่งโปรตีนจากพืชนั้น แตกต่างจากโปรตีนที่มาจากสัตว์ ในแง่ที่ว่าโปรตีนจากพืชดูดซึมง่ายกว่า ทำให้ร่างกายสามารถรับโปรตีนได้ง่ายดาย

โปรตีนจากพืชเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายสำหรับผู้ที่ลดหรือเลิกทานเนื้อสัตว์ เพราะร่างกายของเราจำเป็นต้องใช้โปรตีนในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมร่างกาย และใช้เป็นพลังงานเมื่อถึงคราวจำเป็น ในวันนี้ขอเล่าถึงการรับประทานโปรตีนจากพืชรูปแบบต่าง ๆ เพื่อทดแทนเนื้อสัตว์

โปรตีนจากพืชมีแหล่งที่มาหลากหลาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม ดังนี้

1. โปรตีนจากธัญพืช (cereal)

เช่น ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวเจ้า ข้าวฟ่าง ข้าวบาร์เลย์

2. โปรตีนจากถั่ว (legume)

เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลายเสือ กลุ่มถั่วฝักเมล็ดกลม

3. โปรตีนจากเมล็ดพืช (seed) และนัท (nut)

เช่น เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เมล็ดงา เมล็ดลินิน เมล็ดกัญชง เมล็ดป๊อปปี

4. โปรตีนจากหญ้าที่ไม่ใช่ธัญพืช (pseudo-cereal)

เช่น บักวีท (buckwheat) เจีย (chia) ควินัว (quinua) อะมารัน (amaranth)

5. โปรตีนจากพืชผัก (vegetable protein)

เช่น บร็อกโคลี เคลป์ กะหล่ำดอก มันฝรั่ง สะตอ ผักหวาน ชะอม ยอดแค ยอดกระถิน ขี้เหล็ก ใบมะรุม และใบชายา

เนื้อจากพืช หรือ แพลนต์เบสด์ อาหารยุคใหม่ที่นำพืช ผัก ธัญพืชมาผ่านกระบวนการผลิตต่างๆ จนกระทั่งได้รูป รสและสัมผัส ที่คล้ายคลึงกับเนื้อสัตว์ นิยมรับประทานในกลุ่มผู้ดูแลสุขภาพ ผู้ที่ทานเจ และมังสวิรัติ ปัจจุบันจำนวนผู้บริโภคแพลนต์เบสด์มีมากขึ้นด้วยหลากปัจจัย ปัจจุบันมีแพลนต์เบสด์ที่ทำจากเห็ด ถั่วเหลือง และพืชอื่น ๆ มากมาย เป็นนวัตกรรมอาหารที่ผลิตมาจากพืชจึงทำให้มีไฟเบอร์สูงและที่สำคัญไขมันในพืชนั้นเป็นไขมันแบบไม่อิ่มตัวจึงดีต่อการรับประทานเข้าสู่ร่างกาย

เครื่องดื่มโปรตีนจากพืช เป็นหนึ่งในทางเลือกการรับประทานโปรตีนจากพืช ในช่วงเวลาที่เร่งรีบ หลาย ๆ ยี่ห้อ ได้คัดเลือกพืชหลากหลายชนิด เพื่อให้ได้เครื่องดื่มโปรตีนจากพืชดีต่อร่างกาย มีกรดอะมิโนที่ครบถ้วนเทียบเท่าโปรตีนจากสัตว์ สามารถพบได้ทั้งรูปแบบโปรตีนจากพืชแบบขุ่น หรือโปรตีนจากพืชแบบใส ที่ดื่มได้ง่าย รสชาติดี และไม่สากคอ 

Super You โปรตีนใส

Suuper Clear โปรตีนใสจากพืช 8 รสชาติ

เป็นโปรตีนใสจากพืชคัดพิเศษ 9 ชนิด คือ ถั่วลันเตา เคล บรอกโคลี เชอร์รี่ทาร์ต ขมิ้นชัน เมล็ดกาแฟไม่คั่ว ชาเขียว บีทรูต และบลูเบอร์รี่ สกัดด้วยกรรมวิธีไฮโดรไลเสต (hydrolysate) ทำให้ได้ผงโมเลกุลที่เล็กมาก ช่วยลดปัญหาคนที่มีปัญหาด้านระบบย่อยอาหาร แพ้นม แพ้แลคโตส แพ้กลูเตน แพ้ถั่วเหลืองหรือแพ้ไข่ เหมาะกับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ลดน้ำหนัก คนที่ดื่มโปรตีนแบบขุ่นไม่ได้ คนที่เบื่ออาหารและคนที่ชอบน้ำหวาน แต่ไม่อยากเสียสุขภาพ

  •  1 ซอง มีโปรตีนสูงถึง 23 กรัม แคลลอรี่เพียง 120 แคลลอรี่ ไม่มีน้ำตาล ไขมัน และคอเลสเตอรอล
  •  มี Probiotics 5,000 ล้านตัว ช่วยให้การย่อยโปรตีนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว 
  •  ไม่มีนมถั่วเหลือง ไม่มีนมวัว ไม่มีแลคโตส
  •  ไม่กระตุ้นอินซูลิน (ผู้ป่วยเบาหวานสามารถทานได้) ปราศจากสารก่อภูมิแพ้

Super You ซูเปอร์ เคลียร์ โปรตีนใส มีทั้งหมด 8 รสชาติ